วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาร่วมกันทำเป็นกลุ่ม แต่ก่อนทำกิจกรรมอาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
👉สาระควรเรียนรู้ (เนื้อหาหรือความรู้ ) คู่กับประสบการณ์สำคัญ อยู่ภายใต้สาระการเรียนรู้ ยึดสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กที่สุด
👉สาระที่ควรเรียนรู้
สอดคล้องกับวัย ความต้องการ ความสนใจของเด็กอาจยืดหยุ่นเนื้อหาได้โดยคำนึงถึงประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ดังนี้
👉1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
👉2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
👉3)ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
👉4) สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
👉คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และตัวบ่งชี้ ตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
1.พัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน
2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์ สุจริต
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน
ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ
3.ด้านสังคม
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนอง
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ประหยัดและพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
4.ด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้
มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด
ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 เล่น/ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้
💜💜💜💙💙💚💚💛💛💛💚💚
หลังจากนั้นอาจารย์ให้คิดกิจกกรมสะเต็มที่สามารถนำมาบุรณาการกับหน่วยของตนเอง
💙💙💙💙💙💛💛💛💛💚💚💚💚
เมื่อเสร็จกิจกกรมอาจารย์ให้นักศึกษาสร้างสไลด์เดอร์จากหลอดน้ำ 25 หลอด โดยอาจารย์มีกฎกติกา
ให้ดังนี้
1. ในการออกแบบจะมีหลอดดให้ 25 หลอด จะต้องใช้หลอดให้หลอด สามารถนำมาตัดหรือติดได้
2. เมื่อทำเสร็จแล้วสไลด์เดอร์สามารถทรงตัวได้ โดยห้ามใช้มือจัด
3. จะต้องให้ลูกบอลที่ใช้กลิ้งอยู่บนสไลด์เดอร์ให้นานที่สุดและช้า
เป็นการบูรณาการสเต็มการศึกษา ให้คิดออกแบบวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนที่เป็นระบบ
💛💛💛💛💙💙💙💙💜💜💜💜💜💜💜
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตนเองวางแผนในการทำงาน ได้คิดแยกแยะตอบคำถามเป็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ช่วยเลือกันในกลุ่มในการทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับ และยกตัวอย่างอย่างแต่ละ ประเด็นละเอียด
คำศัพท์อังกฤษ
1 Material เนื้อหา
2.Knowledge ความรู้
3.Tube หลอด
4.Think คิด
5.Integration บูรณาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น