RECORDING DIARY 10


วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ


         วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาร่วมกันทำเป็นกลุ่ม แต่ก่อนทำกิจกรรมอาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
👉สาระควรเรียนรู้ (เนื้อหาหรือความรู้ ) คู่กับประสบการณ์สำคัญ อยู่ภายใต้สาระการเรียนรู้ ยึดสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กที่สุด

👉สาระที่ควรเรียนรู้
             สอดคล้องกับวัย ความต้องการ ความสนใจของเด็กอาจยืดหยุ่นเนื้อหาได้โดยคำนึงถึงประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก   
สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก  ดังนี้
      👉1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด  ปลอดภัย  มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี

    👉2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง  หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน 

        👉3)ธรรมชาติรอบตัว  เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน  ฯลฯ

       👉4) สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก  เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก 

👉คุณลักษณะอันพึงประสงค์

มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และตัวบ่งชี้ ตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560

  1.พัฒนาการด้านร่างกาย           
      มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
  ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี
  ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

 มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
                   ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
     ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน

2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
          
          มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข 
                        ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม
                        ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
            มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว  
                        ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
            มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม  
                        ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์ สุจริต
                        ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน
                        ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
                        ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ

3.ด้านสังคม

          มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
                         ตัวบ่งชี้ที่ 6.1  ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน 
                           ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนอง 
                          ตัวบ่งชี้ที่ 6.3  ประหยัดและพอเพียง  
     
   มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย 
                     ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
                     ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย 

 มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 
                 ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล 
                 ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น 
                ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
 
4.ด้านสติปัญญา
        
        มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
                ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ
                ตัวบ่งชี้ที่ 9.2  อ่าน  เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้
   
        มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ 
                ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด
                ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
                ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ

    มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 
                ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 เล่น/ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
                ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์

    มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย  
                ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
                ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้     
                                
                                                     
                                                           💜💜💜💙💙💚💚💛💛💛💚💚
                                                                                     
หลังจากนั้นอาจารย์ให้คิดกิจกกรมสะเต็มที่สามารถนำมาบุรณาการกับหน่วยของตนเอง






                                                    💙💙💙💙💙💛💛💛💛💚💚💚💚                                      

เมื่อเสร็จกิจกกรมอาจารย์ให้นักศึกษาสร้างสไลด์เดอร์จากหลอดน้ำ 25 หลอด โดยอาจารย์มีกฎกติกา
ให้ดังนี้ 
1.    ในการออกแบบจะมีหลอดดให้ 25 หลอด จะต้องใช้หลอดให้หลอด สามารถนำมาตัดหรือติดได้
2. เมื่อทำเสร็จแล้วสไลด์เดอร์สามารถทรงตัวได้ โดยห้ามใช้มือจัด
3.  จะต้องให้ลูกบอลที่ใช้กลิ้งอยู่บนสไลด์เดอร์ให้นานที่สุดและช้า

เป็นการบูรณาการสเต็มการศึกษา ให้คิดออกแบบวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนที่เป็นระบบ






   

 




💛💛💛💛💙💙💙💙💜💜💜💜💜💜💜


การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  ตนเองวางแผนในการทำงาน ได้คิดแยกแยะตอบคำถามเป็น

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ช่วยเลือกันในกลุ่มในการทำงาน

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับ และยกตัวอย่างอย่างแต่ละ                                 ประเด็นละเอียด

คำศัพท์อังกฤษ
1 Material  เนื้อหา
2.Knowledge   ความรู้
3.Tube หลอด
4.Think  คิด 
5.Integration   บูรณาการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น