วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนที่จะสอน อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลง ที่รู้จักคุ้นเคย มา 1เพลง พร้อมกับตบมือ และทำท่าประกอบพร้อมกับร้องเพลง ทั้งเดี่ยว คู่ และกลุ่มย่อย เป็นสิ่งที่นักศึกษาคุ้นเคย และชำนาญ ฝึกใก้เรามีสมาธิ กาารทำงานของสมองซีกซ้ายและซึกขวา การคิดสร้างสรรค์ ออกแบบท่าทาง และหลังจากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่ม เป็น 2 คนเท่าๆกัน โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษา ออกท่าทางตามอิสระ ก่อน 1 รอบ แล้วจับกลุ่มเต้น วางแผน การทำงาน พร้อมทั้งฝึกให้ตนเอง มีสามาธิ และเต้นฟังจังหวะเพลง ไปเรื่อยจนครบทุกคน
💚💛💛💙💙💙💜💜💜💜
อาจารย์ทบทวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สมอง BBL สู่การพัฒนาความคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือ BBL (Brain-Based Learning) เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง เหมาะสมกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงวัยชรา หลักการสำคัญในการเรียนรู้ของสมองเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา คือ “เล่นคือเรียน เรียนคือเล่น” ต้องเรียนด้วยความเข้าใจมากกว่าความจำ เรียนรู้จากการสัมผัสจับต้องของจริงไปสู่สัญลักษณ์ ด้วยอารมณ์ที่เปิดรับการเรียนรู้ และต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (active learning) แทนการนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว (passive learning)
ทักษะ EF
Executive Functions มีทั้งหมด 9 ด้าน
1) Working Memory (ความจำเพื่อใช้งาน)
ความจำและประสบการณ์เชิงบวกส่งผลลให้เกิดการเรียนรู้
2) Inhibitory Control (ยั้งคิด ไตร่ตรอง)
3) Shifting หรือ Cognitive Flexibility (ยืดหยุ่นความคิด)
4) Focus หรือ Attention (จดจ่อ ใส่ใจ)
5) Emotional Control (ควบคุมอารมณ์)
6) Self - Monitoring (ติดตาม ประเมินตนเอง)
7) Initiating (ริเริ่มและลงมือทำ)
8) Planning and Organizing (วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ)
9) Goal - Directed Persistence (มุ่งเป้าหมาย)
เพลงทักษะพื้นฐาน
ทักษะ ทักษะพื้นฐาน เรื่องราวเล่าขานความจำเพื่อใช้งาน
ตรึงตรองชั่งใจนานนาน ซ้ำ ยืดหยุ่นสำราญคิดนอกกรอบเอย ซ้ำ
เพลง ทักษะกำกับตนเอง
จดจ่อ สมาธิสั้น ควบคุมนั้นหนาอารมณ์ตนอง
ทบทวน ทบทวนโดยพลัน ซ้ำ อย่าหุนหันปรับปรุงให้ดี ซ้ำ
เพลง ทักษะปฎิบัติ
คิดแล้วต้องลงมือทำ วางแผนนั้นหรือเพื่อดำเนินการ
พากเพียร พากเพียรจนชำนาญ ซ้ำ สุขสำราญบรรลุเป้าหมายไปเลย ซ้ำ
🧡 🧡💛💛💛💚💚💚💙💙💙💙💙💜
👉หลังจากอาจารย์ให้เพื่อนสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของกลุ่มที่เหลือจากอาิตย์ที่แล้ว ให้อาจารย์ดูกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม
👉เมื่อเสร็จกิจกกรมครบทุกคนอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้เต้นประกอบจังหวะ คือเพลง chicken dance ตามจินตนาการของตนเอง เพื่อฝึกให้เราเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์ โดยการฟังจังหวะเพลง และอาจารย์แบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ โดยให้นักศึกษาคิดท่าประกอบเพลง ทำให้แต่ละกลุ่มระดมสมอง คิดท่าที่สร้างสรรค์ และท่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดที่เพลงเปลี่ยนจังหวะ
💖💖การที่ให้เด็กเลือกและตัดสินใจ เราควรที่จะให้เด็ก คำสั่ง ที่เปลี่ยน และ มีการออกแบบที่หลากหลาย เช่น ทิศทาง ระดับ สื่อ เป็นต้น เข้ามาในการออกแบบ และ การทำสื่อที่ประหยัดเวลาที่สุด
คือ เราสามารถนำไปทำช่วงกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ทำให้เด็กได้คิด ภูมิใจในชื้นงานที่เด็กสร้างสรรค์ออกแบบ
💛💛💛💛💛💛💚💚💚💚💙💙💙💙💙💙
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ได้รู้จักในการวางแผน และรู้จักในการแบ่งหน้าที่ในการทำสื่อทางคณิตศาสตร์
ประเมินเพื่อน : ทุกคนตั้งใจ และช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน และแบ่งกันให้นักศึกษาในการทำสื่อที่เข้าใจ
คำศัพท์อังกฤษ
1. Active learning ลงมือทำ
2.Brain-Based Learning การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง
3. Resilient ยืดหยุ่น
4.review ทบทวน
5. structure โครงสร้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น