RECORDING DIARY 4


วันจันทร์ ที่ 31  สิงหาคม  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ


    วันนี้ก่อนที่จะสอน อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลง ที่รู้จักคุ้นเคย มา 1เพลง พร้อมกับตบมือ และทำท่าประกอบพร้อมกับร้องเพลง ทั้งเดี่ยว คู่ และกลุ่มย่อย เป็นสิ่งที่นักศึกษาคุ้นเคย  และชำนาญ ฝึกใก้เรามีสมาธิ กาารทำงานของสมองซีกซ้ายและซึกขวา การคิดสร้างสรรค์ ออกแบบท่าทาง และหลังจากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่ม  เป็น 2 คนเท่าๆกัน โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษา ออกท่าทางตามอิสระ ก่อน 1 รอบ แล้วจับกลุ่มเต้น วางแผน การทำงาน พร้อมทั้งฝึกให้ตนเอง มีสามาธิ และเต้นฟังจังหวะเพลง ไปเรื่อยจนครบทุกคน

                                                        💚💛💛💙💙💙💜💜💜💜

อาจารย์ทบทวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สมอง BBL สู่การพัฒนาความคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ


                           แผนพัฒนา EF ด้วยนิทาน


       การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือ BBL (Brain-Based Learning) เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง เหมาะสมกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงวัยชรา หลักการสำคัญในการเรียนรู้ของสมองเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา คือ “เล่นคือเรียน เรียนคือเล่น” ต้องเรียนด้วยความเข้าใจมากกว่าความจำ เรียนรู้จากการสัมผัสจับต้องของจริงไปสู่สัญลักษณ์ ด้วยอารมณ์ที่เปิดรับการเรียนรู้ และต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (active learning) แทนการนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว (passive learning

ทักษะ EF
        Executive Functions มีทั้งหมด 9 ด้าน 
1) Working Memory (ความจำเพื่อใช้งาน) 
ความจำและประสบการณ์เชิงบวกส่งผลลให้เกิดการเรียนรู้
2) Inhibitory Control (ยั้งคิด ไตร่ตรอง) 
3) Shifting หรือ Cognitive Flexibility (ยืดหยุ่นความคิด) 
4) Focus หรือ Attention (จดจ่อ ใส่ใจ)
5) Emotional Control (ควบคุมอารมณ์)
6) Self - Monitoring (ติดตาม ประเมินตนเอง) 
7) Initiating (ริเริ่มและลงมือทำ) 
8) Planning and Organizing (วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ) 
9) Goal - Directed Persistence (มุ่งเป้าหมาย)



เพลงทักษะพื้นฐาน 
 ทักษะ  ทักษะพื้นฐาน  เรื่องราวเล่าขานความจำเพื่อใช้งาน
ตรึงตรองชั่งใจนานนาน ซ้ำ ยืดหยุ่นสำราญคิดนอกกรอบเอย ซ้ำ

                                                        เพลง ทักษะกำกับตนเอง
จดจ่อ สมาธิสั้น ควบคุมนั้นหนาอารมณ์ตนอง
                                    ทบทวน ทบทวนโดยพลัน ซ้ำ  อย่าหุนหันปรับปรุงให้ดี ซ้ำ

เพลง ทักษะปฎิบัติ 
คิดแล้วต้องลงมือทำ วางแผนนั้นหรือเพื่อดำเนินการ
พากเพียร พากเพียรจนชำนาญ  ซ้ำ  สุขสำราญบรรลุเป้าหมายไปเลย ซ้ำ

                                                          
                                               🧡 🧡💛💛💛💚💚💚💙💙💙💙💙💜

👉หลังจากอาจารย์ให้เพื่อนสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของกลุ่มที่เหลือจากอาิตย์ที่แล้ว ให้อาจารย์ดูกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม

👉เมื่อเสร็จกิจกกรมครบทุกคนอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้เต้นประกอบจังหวะ คือเพลง chicken dance ตามจินตนาการของตนเอง เพื่อฝึกให้เราเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์ โดยการฟังจังหวะเพลง และอาจารย์แบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ โดยให้นักศึกษาคิดท่าประกอบเพลง ทำให้แต่ละกลุ่มระดมสมอง คิดท่าที่สร้างสรรค์ และท่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดที่เพลงเปลี่ยนจังหวะ

    💖💖การที่ให้เด็กเลือกและตัดสินใจ เราควรที่จะให้เด็ก คำสั่ง ที่เปลี่ยน และ มีการออกแบบที่หลากหลาย เช่น ทิศทาง ระดับ สื่อ เป็นต้น เข้ามาในการออกแบบ และ การทำสื่อที่ประหยัดเวลาที่สุด 
คือ   เราสามารถนำไปทำช่วงกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ทำให้เด็กได้คิด ภูมิใจในชื้นงานที่เด็กสร้างสรรค์ออกแบบ


                                             




         

         



                                        💛💛💛💛💛💛💚💚💚💚💙💙💙💙💙💙

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : ได้รู้จักในการวางแผน และรู้จักในการแบ่งหน้าที่ในการทำสื่อทางคณิตศาสตร์

ประเมินเพื่อน     :  ทุกคนตั้งใจ และช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน และแบ่งกันให้นักศึกษาในการทำสื่อที่เข้าใจ

คำศัพท์อังกฤษ 
1.   Active learning ลงมือทำ
2.Brain-Based Learning   การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง
3. Resilient         ยืดหยุ่น
4.review   ทบทวน
5.  structure     โครงสร้าง

           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น