วันจันทร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาหาหน่วยการเรียน ของโรงเรียนที่ตนเองไปสังเกตการสอน เพื่อที่จะนำมาเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนที่เขียนอาจารย์ให้ศึกษาหน่วยการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนที่ตนเองอยู่ แล้วเขียนลงในกระดาษให้เรียบร้อย
หลังจากอาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวคำนิยาม หลักการ
👉เนื้อหา หลักการ จะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ หรือความสามารถของเด็ก จะต้องสอดคล้องช่วงอายุหรือช่วงวัย ในลักษณะรูปแบบตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง หรือเรียกว่า ขั้นบันได เพราะมีความสำคัญ หากเด็กขาดการส่งเสริมด้านใดด้านหนึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก
การจัดกิจกรรม
1. การส่วนร่วม ร่วมมือ
2. ลงมือทำ ปฎิบัติจริง
3. คิดวิเคราะห์ ใช้คำถาม
4.โต้ตอบ ร่วมแสดงความคิดเห็น
5. สังเกต และทดลอง
👸👸 การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ดูจากการที่เด็กตอบคำถาม ลงมือปฎิบัติจริง อธิบายโดยใช้รูปภาพ ที่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม
การเล่น คือ วิธีการของเด็ก
กิจกรรมก็จะมีด้วยกัน 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จะเป็นสาระกับวิธีการสอน ให้เด็กได้คิด สังเกต
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ลงมือกระทำผ่านชิ้นงานต่างๆ
4.เกมการศึกษา เล่นเกมด้วยการผ้านสื่อที่หลากหลาย
5.กิจกรรมเสรี เลือกเล่นตามอิสระ
6 .กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นการเล่นเครื่องเล่น
🧡💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💙💙💙
👉อาจารย์พูดตัวอย่างการสอนของโรงเรียนเกษมพิทยา ในเรื่อง หน่วยข้าว ในแต่ละวัน
วันจันทร์
💅กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะใช้รูปแบบตามข้อตกลง ให้เด็กจะรู้จักชนิดของข้าวต่างๆ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นการบอกชื่อข้าว ชนิดที่เด็กรู้จัก ครูจะเป็นคนออกแบบในการเรียนการสอน โดยเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ สังเกตและทบทวน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ฉีก ปะ กระดาษ
เกมการศึกษา เกมตัดต่อรูปภาพ
กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นอิสระ
วันที่ 2 ลักษณะของต้นข้าว
วันจันทร์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะใช้รูปแบบตามคำสั่ง ให้เด็กได้ฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ลักษณะของต้นข้าว
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ระบายสีภาพ
เกมการศึกษา เกมจัดหมวดหมู่ รูปภาพ
กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นอิสระ
💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💙💙💙💙💙
👉หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา เขียนแผนการจัดกิจกกรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
👉หลังจากเขียนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของตนเองเสร็จ อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนโดยให้เรื่มเขียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตามหน่วยของตนเองที่เลือกไหว และเนิ้อหาของแต่ละวันจะต้องสอดคล้องกัน หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนแผนของตนเอง และอาจารย์ดูคราวๆจากการสอนของนักศึกษา และบอกข้อบกพร่องที่จะต้องแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น
💅ข้อปรับปรุงของตนเอง คือ การเคาะจังหวะจะต้องค่อยๆเคาะ รอให้เด็กก้าวหรือเดินก่อนในการเคาะ
ควรสอนตามแผนของตนเอง กิจกรรมที่สัมพันธืเนื้อหาในที่ที่อธิบายให้เด็กืทำ ควรย้อนไปเคาะจังหวะที่เรากำหนดตั้งแต่แรก และค่อยให้เด็กทำท่างตามที่ครูบอก
💛💚💚💚💙💙💙💙💙💙💜💜💜💜
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : การวางแผนการทำงานของตนเองยังไม่ค่อยดี แต่ตนเองพยายามค่อยๆทำ
ประเมินเพื่อน : ทุกคนตั้งใจในการการวัดการตัด และสนุกในการทำสื่อ อาจจะคุยกันบ้าง แต่ในการเรียนช่วยเหลือกันดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน ค่อยๆอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษา ได้ทำอย่างถูกต้อง
คำศัพท์อังกฤษ
1.Learning rotation หน่วยการเรียนรู้
2.Cooperation ความร่วมมือ
3.Respond การโต้ตอบ
4.observe การสังเกต
5.Experiment การทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น