RECORDING DIARY 3

 

                                                     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED2203) : บันทึกการ ...

วันจันทร์ ที่ 24  สิงหาคม  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ                               


      วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาหาหน่วยการเรียน ของโรงเรียนที่ตนเองไปสังเกตการสอน เพื่อที่จะนำมาเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนที่เขียนอาจารย์ให้ศึกษาหน่วยการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนที่ตนเองอยู่ แล้วเขียนลงในกระดาษให้เรียบร้อย

         




หลังจากอาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวคำนิยาม หลักการ
          👉เนื้อหา หลักการ จะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ  หรือความสามารถของเด็ก จะต้องสอดคล้องช่วงอายุหรือช่วงวัย ในลักษณะรูปแบบตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง หรือเรียกว่า ขั้นบันได เพราะมีความสำคัญ หากเด็กขาดการส่งเสริมด้านใดด้านหนึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก

การจัดกิจกรรม
1. การส่วนร่วม ร่วมมือ
2. ลงมือทำ ปฎิบัติจริง
3. คิดวิเคราะห์ ใช้คำถาม
4.โต้ตอบ ร่วมแสดงความคิดเห็น
5. สังเกต และทดลอง
 
👸👸 การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ดูจากการที่เด็กตอบคำถาม ลงมือปฎิบัติจริง อธิบายโดยใช้รูปภาพ ที่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม
               การเล่น คือ วิธีการของเด็ก

กิจกรรมก็จะมีด้วยกัน 6 กิจกรรมหลัก
        1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย
        2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จะเป็นสาระกับวิธีการสอน ให้เด็กได้คิด สังเกต
        3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ลงมือกระทำผ่านชิ้นงานต่างๆ
        4.เกมการศึกษา เล่นเกมด้วยการผ้านสื่อที่หลากหลาย
        5.กิจกรรมเสรี เลือกเล่นตามอิสระ
        6 .กิจกรรมกลางแจ้ง  เป็นการเล่นเครื่องเล่น 

                                      🧡💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💙💙💙

👉อาจารย์พูดตัวอย่างการสอนของโรงเรียนเกษมพิทยา ในเรื่อง หน่วยข้าว ในแต่ละวัน
          วันจันทร์  
  💅กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะใช้รูปแบบตามข้อตกลง ให้เด็กจะรู้จักชนิดของข้าวต่างๆ    
        กิจกรรมเสริมประสบการณ์  เป็นการบอกชื่อข้าว ชนิดที่เด็กรู้จัก ครูจะเป็นคนออกแบบในการเรียนการสอน โดยเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ สังเกตและทบทวน




  กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ฉีก ปะ กระดาษ 
  เกมการศึกษา เกมตัดต่อรูปภาพ
  กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นอิสระ

วันที่ 2 ลักษณะของต้นข้าว

        วันจันทร์  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จะใช้รูปแบบตามคำสั่ง ให้เด็กได้ฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง
        กิจกรรมเสริมประสบการณ์    ลักษณะของต้นข้าว
        กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ระบายสีภาพ
        เกมการศึกษา เกมจัดหมวดหมู่ รูปภาพ
        กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นอิสระ    
                                    
                                     💛💛💛💛💛💚💚💚💚💚💙💙💙💙💙
                                

👉หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษา เขียนแผนการจัดกิจกกรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 

     



        👉หลังจากเขียนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของตนเองเสร็จ อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนโดยให้เรื่มเขียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตามหน่วยของตนเองที่เลือกไหว และเนิ้อหาของแต่ละวันจะต้องสอดคล้องกัน หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนแผนของตนเอง และอาจารย์ดูคราวๆจากการสอนของนักศึกษา และบอกข้อบกพร่องที่จะต้องแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น  

💅ข้อปรับปรุงของตนเอง  คือ การเคาะจังหวะจะต้องค่อยๆเคาะ รอให้เด็กก้าวหรือเดินก่อนในการเคาะ
ควรสอนตามแผนของตนเอง กิจกรรมที่สัมพันธืเนื้อหาในที่ที่อธิบายให้เด็กืทำ ควรย้อนไปเคาะจังหวะที่เรากำหนดตั้งแต่แรก และค่อยให้เด็กทำท่างตามที่ครูบอก

                                
                                          💛💚💚💚💙💙💙💙💙💙💜💜💜💜

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : การวางแผนการทำงานของตนเองยังไม่ค่อยดี แต่ตนเองพยายามค่อยๆทำ

ประเมินเพื่อน     :  ทุกคนตั้งใจในการการวัดการตัด และสนุกในการทำสื่อ  อาจจะคุยกันบ้าง แต่ในการเรียนช่วยเหลือกันดี

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน ค่อยๆอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษา ได้ทำอย่างถูกต้อง

คำศัพท์อังกฤษ
1.Learning rotation หน่วยการเรียนรู้
2.Cooperation  ความร่วมมือ
3.Respond การโต้ตอบ
4.observe การสังเกต
5.Experiment  การทดลอง



                                                                   น้องเชียร์ [ดุ๊กดิ๊ก] – สติกเกอร์ LINE | LINE STORE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น