วันจันทร์ ที่ 2 พฤศิจกายน พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมกระดาษโปสเตอร์ หรือใบปลิว เพื่อที่จะมาสื่อ สมุดเล่มเล็ก ในอาทิตย์นี้และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน แบ่งเรื่องให้แต่ละกลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ของใช้
กลุ่มที 2 อาหาร
กลุ่มที่ 3 เครื่องใช้ไฟฟ้า
👉วันนี้กลุ่มของดิฉัน ได้ในเรื่องอาหาร อาจารย์ให้นักศึกษาหารูปเกี่ยวกับ อาหาร ที่่มีอยู่ในโปสเตอร์ เพื่อที่จะนำมาติดกับกระดาษ A4 แล้วเขียนว่า ฉันชอบกิน..... ใส่สิ่งที่นักศึกษาหามาใส่ลงไปในช่องว่าง หลังจากนั้น รวบรวมเป็นเล่มพร้อมกับทำหน้าปก และหน้าสุดท้าย เขียนว่า ระวัง...... เป็นสื่อที่เด็กสามารถฝึกในการอ่าน และเขียนคำง่ายๆ การใช้ภาษา
กลุ่มที่ 1 ของใช้
💛💛💛💙💙💙💙💙💙💜💜💜💜💜🧡🧡🧡
👉หลังจากทำอาจารย์ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็กเสร็จ อาจารย์ได้พูดถึง หลักสูตร 60
องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 จะประกอบด้วย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี สถานพัฒนาเด็กเล็ก
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ 3 ปี - 6ปี โรงเรียนอนุบาล ทั้งรัฐและเอกชน
คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
- มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้
- เหมาะสมกับวัย
การจัดการเรียนรู้กับมาตรฐานการศึกษา
มีคำนิยามดังนี้
เรียนรู้คณิตศาตร์และการใช้เหตุผล เรียนรู้การคิดและคิดสร้งสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ปรับตัว แก้ไขเป็น เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ความมีวินัย
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การที่จะพัฒนาแบบองค์รวม ภาษา และจริยธรรม สิ่งที่ เพิ่มเข้ามา คือ
- การเรียนรู้คณิตศาตร์
- การแก้ปัญหา การเชื่อมโยงและตัดสินใจการเรียน
- เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- การเป็นคนดีวินัย
สารบทการคิด ของบลูม
- จำ
- เข้าใจ
- นำไปใช้
- วิเคราะห์
- ประเมิน
- สร้างสรรค์
ลำดับการพัฒนาความคิด
อนุบาล 1 จำ เข้าใจ
อนุบาล 2 นำไปใช้ วิเคราะห์
อนุบาล 3 ประเมิน สร้างสรรค์
การพัฒนาทักษะชีวิต
การปรับตัว
การทำงานกลุ่ม
การรู้จักสังคม
การอดทนรอคอย
การสื่อภาษา
การแก้ปัญหา
แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
การแก้ปัญหาด้วยผู้อื่น
💜🧡🧡🧡🧡🧡💙💙💙💙💙💙💛💛💛💛
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตนเองได้คิดและวางแผนในการทำงานมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนคอยช่วยเหลือแบ่งปัน ตอบโต้อาจารย์ได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ มีเทคนิคในการทำให้การเรียนไม่น่า เบื่อจนเกินไป
คำศัพท์อังกฤษ
1. knowledge ความรู้
2.Comprehend เข้าใจ
3.Application ประยุกต์
4.Analysis วิเคราะห์
5.Synthesis สังเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น