RECORDING DIARY 12

 

วันจันทร์ ที่ 2 พฤศิจกายน พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ

    วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมกระดาษโปสเตอร์ หรือใบปลิว เพื่อที่จะมาสื่อ สมุดเล่มเล็ก ในอาทิตย์นี้และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 3 กลุ่ม  กลุ่มละ 10 คน แบ่งเรื่องให้แต่ละกลุ่ม ดังนี้ 
กลุ่มที่   1   ของใช้
กลุ่มที   2    อาหาร
กลุ่มที่   3    เครื่องใช้ไฟฟ้า

            👉วันนี้กลุ่มของดิฉัน   ได้ในเรื่องอาหาร อาจารย์ให้นักศึกษาหารูปเกี่ยวกับ อาหาร ที่่มีอยู่ในโปสเตอร์ เพื่อที่จะนำมาติดกับกระดาษ A4  แล้วเขียนว่า ฉันชอบกิน..... ใส่สิ่งที่นักศึกษาหามาใส่ลงไปในช่องว่าง หลังจากนั้น รวบรวมเป็นเล่มพร้อมกับทำหน้าปก และหน้าสุดท้าย เขียนว่า ระวัง...... เป็นสื่อที่เด็กสามารถฝึกในการอ่าน และเขียนคำง่ายๆ การใช้ภาษา

                                                                    

กลุ่มที่     1    ของใช้


กลุ่มที่ 2 อาหาร


กลุ่มที่ 3 เครื่องใช้ไฟฟ้า

💛💛💛💙💙💙💙💙💙💜💜💜💜💜🧡🧡🧡

👉หลังจากทำอาจารย์ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็กเสร็จ อาจารย์ได้พูดถึง หลักสูตร 60

องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 จะประกอบด้วย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี   สถานพัฒนาเด็กเล็ก
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 สำหรับเด็กอายุ  3 ปี  - 6ปี โรงเรียนอนุบาล ทั้งรัฐและเอกชน

คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
  •  ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
  • กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
  • มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
  •  ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
  •  มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
  •  มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  •  รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
  •  อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  • ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
  •  มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  •  มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้
  • เหมาะสมกับวัย
การจัดการเรียนรู้กับมาตรฐานการศึกษา 
       มีคำนิยามดังนี้
รียนรู้คณิตศาตร์และการใช้เหตุผล  เรียนรู้การคิดและคิดสร้งสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ปรับตัว แก้ไขเป็น เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ความมีวินัย 
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                    การที่จะพัฒนาแบบองค์รวม ภาษา และจริยธรรม สิ่งที่ เพิ่มเข้ามา คือ
  1.  การเรียนรู้คณิตศาตร์
  2. การแก้ปัญหา การเชื่อมโยงและตัดสินใจการเรียน 
  3. เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   
  4. การเป็นคนดีวินัย 
 สารบทการคิด ของบลูม


  1. จำ 
  2.  เข้าใจ  
  3.  นำไปใช้ 
  4.   วิเคราะห์
  5. ประเมิน
  6.  สร้างสรรค์
ลำดับการพัฒนาความคิด
อนุบาล 1 จำ เข้าใจ
อนุบาล 2  นำไปใช้  วิเคราะห์ 
อนุบาล 3  ประเมิน สร้างสรรค์
                        
การพัฒนาทักษะชีวิต
  การปรับตัว
    การทำงานกลุ่ม
    การรู้จักสังคม
    การอดทนรอคอย
    การสื่อภาษา
การแก้ปัญหา
    แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
    การแก้ปัญหาด้วยผู้อื่น
                                            💜🧡🧡🧡🧡🧡💙💙💙💙💙💙💛💛💛💛
       
  
การประเมินผล
ประเมินตนเอง   :   ตนเองได้คิดและวางแผนในการทำงานมากขึ้น
ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนคอยช่วยเหลือแบ่งปัน ตอบโต้อาจารย์ได้ดี
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ   มีเทคนิคในการทำให้การเรียนไม่น่า                               เบื่อจนเกินไป                     

คำศัพท์อังกฤษ
1.  knowledge ความรู้
2.Comprehend  เข้าใจ
3.Application  ประยุกต์
4.Analysis   วิเคราะห์ 
5.Synthesis  สังเคราะห์





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น