RECORDING DIARY 6

 



วันจันทร์ ที่ 21  กันยายน  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ


    👉วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาหาชื่อเกมการศึกษา และบอกลักษณะเกมการศึกษาให้เหมาะกับเด็ก เขียนลงกระดาษเขียนตามแนวนอน แบ่งเป็น 5 วัน จันทร์-ศุกร์ พร้อมกับวาดรูปประกอบเพื่อให้เรารู้ว่าแต่ละวันเป็นเกมการศึกษา   


เมื่อเราพูดถึงเกมการศึกษามีความหมายดังต่อไปนี้
  

 👉เกมการศึกษา  หมายถึง กิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่นโดย กระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้

ประเภทของเกมการศึกษา
1.จับคู่
2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)
3. การวางภาพต่อปลาย (Domino) หรือเรียกว่า โดมิโด
4. การเรียงลำดับ
5. การจัดหมวดหมู่
6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)
7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8. พื้นฐานการบวก

   💚💚💚💜💜💜💜💜💜💛💛💛💛💛

หลังจากเสร็จคิดกิจกรรมอาจารย์ให้นักศึกษาหาชื่อกิจกรรมกลางแจ้ง เขียนลงกระดาษเขียนตามแนวนอน แบ่งเป็น 5 วัน จันทร์-ศุกร์ พร้อมกับวาดรูปประกอบเพื่อให้เรารู้ว่าแต่ละวันเป็นกิจกรรมอะไรบ้าง
  
      



กิจกรรมกลางแจ้งได้ให้ความหมายดังนี้




👉กิจกรรมกลางแจ้ง  เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก กิจกรรมกลางแจ้งที่ครูสอนควรจัดให้เด็กให้เล่น 
  
     💛💙💙💙💛💜💜💜💜💜💜💜💚💚💚💚

        หลังจากเขียนอาจารย์ให้นักศึกษาลองเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเอง ตามหน่วยที่ตนเองเลือก เขียนเป็นแผนเสริมประสบการณ์ โดยให้เขียนวัตถุประสงค์ สาระการเรียรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ 
และสาระการเรียนรู้จะต้องสอดคล้องกับวิธีการของเด็ก ที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้


กิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ให้ความหมายดังนี้



        กิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะ การเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ และยังฝึกให้เด็กได้แก้ปัญหา ใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องและเนื้อหาที่เรียน โดยผ่านการจัดกิจรรมด้วย วิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา การอภิปราย การสาธิต 


        อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการเขียนแผนเสริมประสบการณ์และอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาอัดวิดีโอสอนแผนการเสริมประสบการณ์ของตนเอง 
                   💙💙💙💙💙💚💚💚💚💚💛💛

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : ทำให้เราเรียนรู้การทำงานกลุ่ม ช่วยเหลือแบ่งปัน    ยอมรับความคิดซึ่งกันและกันมากขึ้น

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในช่วยกันตอบคำถาม โต้ตอบกับอาจารย์ได้ดี

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายให้คำแนะนำในการทำสื่อต่างๆได้อย่างชัดเจน มีการสอนที่ชัดเจน 
                              เข้าใจได้ง่าย

คำศัพท์อังกฤษ
1.Observe      สังเกต 
 2.Teaching course หลักสูตรการสอน
 3.Movement การเคลื่อนไหว 
4. Experienceประสบการณ์ 
5. Mind map แผนผัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น