RECORDING DIARY 14

 

วันจันทร์ ที่ 16 พฤศิจกายน พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ

     👉วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนกิจกกรมหลัก 6 กิจกรรม ในประเด็นที่สำคัญ

                   

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ประเด็นที่สำคัญ 

         -ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ  โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว

        -ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ

กิจกรรมเสรี 

ประเด็นที่สำคัญ 

        -เล่นอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน

        -ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคล  และเป็นกลุ่มหรือ              อาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดขึ้น

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

ประเด็นที่สำคัญ 

        -พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ  ฝึกการฟัง พูด                   สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล

        -ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนโดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ

กิจกรรมกลางแจ้ง

ประเด็นที่สำคัญ   

            - จัดให้ออกไปนอกราต้องเรียนที่ออกกำลัง เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออก  อย่างอิสระโดยยึดความสนใจแสินความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ประเด็นที่สำคัญ  

            -แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และจินตนาการ   โดยจัดกิจกรรมศิลปะ               ลักษณะต่างๆ

กิจกกรรมเล่นตามมุม

ประเด็นที่สำคัญ 

            - เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้

            -มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์

            -เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย

                            💙💙💛💛💜💚💜💜💜💜💜💜💜💜💜🧡🧡🧡🧡

เรื่องที่ 2 คิดกิจกกรมให้สอดคล้องสภาพที่พึงประสงค์กับประเด็นที่อาจารย์ให้มา 2 ประเด็น

 1. บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยการใช้ประสาทสัมผัส

2.จำแนกจัดหมวดหมู่สิ่งของ

                      💜💜💜💜💜💚💚💚💚💚💛💛💛💛💛💙💙💙💙

เรื่องที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ของกิจกรรม 3 กิจกรรมตามชื่อกิจกรรมที่อาจารย์ให้มา

เกมการศึกษา

ชื่อกิจกรรม  “ เรียงลำดับแผ่นภาพเกมการศึกษาการเกิด”

     ครูให้เด็กเรียงลำดับแผ่นภาพ 4 ลำดับเกี่ยวกับการเกิดของสัตว์ประเภทต่างๆตามที่จัดเตรียมให้

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ชื่อกิจกรรม“ สัตว์น้ำแสนสวย” 

    ครูนำเสนอตัวแบบกระดาษรูปสัตว์น้ำประเภทต่างๆ ให้เด็กเลือกตัวแบบกระดาษที่ตนชอบวางบนกระดาษที่จัดเตรียมให้ จากนั้นใช้ดินสอคัดลอกตามขอบของตัวแบบกระดาษนั้นใช้กรรไกรตัดรูปสัตว์ตามรอยที่คัดลอกให้เป็นรูปร่างให้เด็กเติมส่วนประกอบของสัตว์น้ำและตกแต่งผลงานด้วยเศษผ้าและวัสดุแวววาวหลากสี

กิจกรรมกลางแจ้ง

ชื่อกิจกรรม“ วิ่งเก็บถุงถั่ว” 

ครูแบ่งเด็กเป็น 2 แถว โดยให้เด็กคนแรกของแต่ละแถวกระโดดขาเดียวไ ปหยิบถุงถั่วที่วางอยู่ในตะกร้าด้านหน้าและนำกลับมาที่แถวของตนทำเช่นนี้จนครบทุกคน

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

กิจกรรม สะกดรอยเท้า

    ครูและเด็กเล่นเกมความจำ โดยให้เด็กเลือดเปิดภาพสัตว์ทีละภาพ และหารอยเท้าที่สัมพันธ์กับภาพนั้น  ให้เด็กสังเกตและสนทนา ร่วมกันถึงลักษณะของรอยเท้าสัตว์การว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

    แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มเพื่อสะกดรอยตามหาเจ้าของรอยเท้าว่าเป็นสัตว์ประเภทใดเก็บสะสมรอยเท้าสัตว์ของกลุ่มตนไว้เพื่อนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ว่ามีลักษณะเป็นรอยเท้าของสัตว์อย่างไรประเภทใดและมีจำนวนเท่าไรครูและเด็กร่วมกันนับจำนวนรอยเท้าสัตว์ของแต่ละกลุ่ม

    เล่นเกมรวมขาโดยให้เด็กทำท่าสัตว์ประเภทต่างๆตามเพลงเมื่อเพลงหยุดเด็กต้องรวมขาของตนและเพื่อน ๆ ให้ได้ตามจำนวนที่ครูกำหนดจากนั้นครูตรวจสอบจำนวนร่วมกับเด็ก

                                        💛💛💛💛💚💚💚💚💜💜💜💜🧡🧡🧡


การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  ตนเองวางแผนในการทำงาน ได้คิดแยกแยะตอบคำถามเป็น

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ช่วยเลือกันในกลุ่มในการทำงาน

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับ และยกตัวอย่างอย่างแต่ละ                                 ประเด็นละเอียด


คำศัพท์อังกฤษ

1  Footprint รอยเท้า

2.Knowledge   ความรู้

3.Issues ประเด็น

4.Imagination จินตนาการ

5. Carefully    รอบคอบ   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น