วันจันทร์ ที่ 16 พฤศิจกายน พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
👉วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนกิจกกรมหลัก 6 กิจกรรม ในประเด็นที่สำคัญ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประเด็นที่สำคัญ
-ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
-ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ
กิจกรรมเสรี
ประเด็นที่สำคัญ
-เล่นอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน
-ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคล และเป็นกลุ่มหรือ อาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดขึ้น
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ประเด็นที่สำคัญ
-พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ ฝึกการฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล
-ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนโดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้ง
ประเด็นที่สำคัญ
- จัดให้ออกไปนอกราต้องเรียนที่ออกกำลัง เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออก อย่างอิสระโดยยึดความสนใจแสินความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ประเด็นที่สำคัญ
-แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และจินตนาการ โดยจัดกิจกรรมศิลปะ ลักษณะต่างๆ
กิจกกรรมเล่นตามมุม
ประเด็นที่สำคัญ
- เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้
-มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์
-เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย
💙💙💛💛💜💚💜💜💜💜💜💜💜💜💜🧡🧡🧡🧡
เรื่องที่ 2 คิดกิจกกรมให้สอดคล้องสภาพที่พึงประสงค์กับประเด็นที่อาจารย์ให้มา 2 ประเด็น
1. บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยการใช้ประสาทสัมผัส
2.จำแนกจัดหมวดหมู่สิ่งของ
💜💜💜💜💜💚💚💚💚💚💛💛💛💛💛💙💙💙💙
เรื่องที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ของกิจกรรม 3 กิจกรรมตามชื่อกิจกรรมที่อาจารย์ให้มา
เกมการศึกษา
ชื่อกิจกรรม “ เรียงลำดับแผ่นภาพเกมการศึกษาการเกิด”
ครูให้เด็กเรียงลำดับแผ่นภาพ 4 ลำดับเกี่ยวกับการเกิดของสัตว์ประเภทต่างๆตามที่จัดเตรียมให้
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อกิจกรรม“ สัตว์น้ำแสนสวย”
ครูนำเสนอตัวแบบกระดาษรูปสัตว์น้ำประเภทต่างๆ ให้เด็กเลือกตัวแบบกระดาษที่ตนชอบวางบนกระดาษที่จัดเตรียมให้ จากนั้นใช้ดินสอคัดลอกตามขอบของตัวแบบกระดาษนั้นใช้กรรไกรตัดรูปสัตว์ตามรอยที่คัดลอกให้เป็นรูปร่างให้เด็กเติมส่วนประกอบของสัตว์น้ำและตกแต่งผลงานด้วยเศษผ้าและวัสดุแวววาวหลากสี
กิจกรรมกลางแจ้ง
ชื่อกิจกรรม“ วิ่งเก็บถุงถั่ว”
ครูแบ่งเด็กเป็น 2 แถว โดยให้เด็กคนแรกของแต่ละแถวกระโดดขาเดียวไ ปหยิบถุงถั่วที่วางอยู่ในตะกร้าด้านหน้าและนำกลับมาที่แถวของตนทำเช่นนี้จนครบทุกคน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรม สะกดรอยเท้า
ครูและเด็กเล่นเกมความจำ โดยให้เด็กเลือดเปิดภาพสัตว์ทีละภาพ และหารอยเท้าที่สัมพันธ์กับภาพนั้น ให้เด็กสังเกตและสนทนา ร่วมกันถึงลักษณะของรอยเท้าสัตว์การว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มเพื่อสะกดรอยตามหาเจ้าของรอยเท้าว่าเป็นสัตว์ประเภทใดเก็บสะสมรอยเท้าสัตว์ของกลุ่มตนไว้เพื่อนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ว่ามีลักษณะเป็นรอยเท้าของสัตว์อย่างไรประเภทใดและมีจำนวนเท่าไรครูและเด็กร่วมกันนับจำนวนรอยเท้าสัตว์ของแต่ละกลุ่ม
เล่นเกมรวมขาโดยให้เด็กทำท่าสัตว์ประเภทต่างๆตามเพลงเมื่อเพลงหยุดเด็กต้องรวมขาของตนและเพื่อน ๆ ให้ได้ตามจำนวนที่ครูกำหนดจากนั้นครูตรวจสอบจำนวนร่วมกับเด็ก
💛💛💛💛💚💚💚💚💜💜💜💜🧡🧡🧡
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตนเองวางแผนในการทำงาน ได้คิดแยกแยะตอบคำถามเป็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ช่วยเลือกันในกลุ่มในการทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ชี้แจ้งอธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับ และยกตัวอย่างอย่างแต่ละ ประเด็นละเอียด
คำศัพท์อังกฤษ
1 Footprint รอยเท้า
2.Knowledge ความรู้
3.Issues ประเด็น
4.Imagination จินตนาการ
5. Carefully รอบคอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น