RECORDING DIARY 2

                                                                        
                                         
                                                            websitedoraemon

วันจันทร์ ที่ 17 สิงหาคม  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ

     👉วันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบแรกในรายวิชา อาจารย์ได้ทบทวนในสิ่งที่เรียนและให้นักศึกษาเล่าการไปสังเกตโรงเรียน ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ถามว่ารูปแบบการเรียนการสอน มีรูปแบบอะไร 

                             
                               

        การสอน คือ กระบวนการในการดำเนินกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู็ตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการต่างๆ โดยหน้าที่สำคัญของผู้สอนคือช่วยใหผู้เรียนแต่ละคนเกิดการเรียนรู้ หรือมีความรู้และทักษะตามที่หลักสูตรได้วางไว้
หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่
    หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี่ ผู้ริเริ่มคิดและจัดตั้งวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่การปลูกฝังให้เด็กได้เจริญเติบโตไปตามความต้องการตามธรรมชาติของเขา การที่จะช่วยให้เด็กได้เจริญเติบโตไปตามขั้นตอนของความสามารถ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา
            👉ช่วยพัฒนา หรือให้เด็กมีอิสระในด้านบุคลิกภาพของเด็กในวิถีทางต่างๆ อย่างมากมาย"สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนระบบมอนเตสเซอรี่ คือ การจัดระบบเพื่อสะท้อนถึงศักยภาพที่แท้จริง และความต้องการของเด็ก เพื่อเด็กจะได้พัฒนาบุคลิกภาพของเขาลักษณะการสอนระบบนี้ เด็กจะก้าวหน้าไปตามธรรมชาติตามพัฒนาการของเด็ก เด็กมีอิสรภาพในการเลือกจากสิ่งแวดล้อมที่มีสิ่งต่างๆ
หลักสูตรของการสอน

       💛🧡 หลักสูตรนี้คือการจัดการเรียนการสอนที่มีแนวคิด คำนึงถึงความสนใจ ความต้องการและความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนรู้ รวมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเองของเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระในขอบเขตที่กำหนดไว้ให้มีการเตรียมสิ่งแวดล้อม จัดห้องเรียนให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้เด็กซึมซับสิ่งแวดล้อมรอบตัว จนเกิดความอยากรู้ อยากเห็น และแสวงหาความรู้อย่างมีสมาธิ
วิธีการจัดการเรียนการสอน

                                                   🧡🧡💛💛💚💚💚💚💙💙💙💙💙
การเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ
👉หลักการสอน

                หัวใจของการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ  คือ  การสร้างความสมดุลของจิตมนุษย์  3  ประการ  ได้แก่  ความคิด  ความรู้สึก  และการกระทำ  โดยไม่มีการรบกวนจากเทคโนโลยีภายนอก  ความสงบทางจิตใจจะช่วยให้เด็กเรียนรู้จากการใช้วินัยในตนเอง

การสอนแบบโครงการ
              👉การสอนแบบโครงการ (Project Approach) เป็นการศึกษาอย่างลงลึกในหัวเรื่องใดหัวเรื่องหนึ่ง โดยเด็กเป็นรายบุคคล เป็นกลุ่ม หรือทั้งชั้นเรียน เป็นวิธีสอนที่เหมาะสำหรับเด็กทั้งในระยะปฐมวัยจนกระทั่งชั้นประถมศึกษา
โครงสร้างของการสอนแบบโครงการมีดังต่อไปนี้
👉1. การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงการ ครูสามารถแนะนำการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ช่วยให้เด็กได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทำกับเพื่อน การที่เด็กได้สนทนาร่วมกันทั้งเป็นกลุ่มย่อยและทั้งชั้นเรียนเกี่ยวกับหัวข้อที่เด็กสนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
👉2. การทำงานภาคสนาม (Field Work) การทำงานภาคสนามในที่นี้ครูควรคิดถึงประสบการณ์ตรงที่เด็กจะได้รับจากการไปศึกษานอกสถานที่ ซึ่งจะแตกต่างจากการพาเด็กไปทัศนศึกษา 
👉3. การนำเสนอประสบการณ์ (Representation) การนำเสนอประสบการณ์ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตน สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจศึกษา
  👉4. การสืบค้น (Investigation) การสืบค้นในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงการสามารถใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลายตามเรื่องที่เด็กสนใจ เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆ อาจใช้วิธีการสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว หรือบุคคลอื่นๆ 
👉5. การจัดแสดง (Display) ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นงานรายบุคคล หรืองานกลุ่มซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงไว้ตลอดทุกระยะของการดำเนินการตามโครงการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดหรือความรู้ให้เด็กทั้งชั้นเรียนได้เรียนรู้ การจัดแสดงช่วยให้เด็กและครูมีโอกาสบอกเล่าเรื่องราวของโครงการ
                                                
                                          🧡💛💛💛💛💚💚💚💚💙💙💙🧡
                                     
หลักการโปรแกรมไฮสโคป
     👉เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น

            การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) หลักการที่สําคัญของไฮสโคปในระดับปฐมวัย คือ การเรียนรู้แบบลงมือกระทํา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานสําคัญในการพัฒนาเด็ก การเรียนรู้แบบลงมือกระทําจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโปรแกรมที่พัฒนาเด็กอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ การเรียนรู้แบบลงมือกระทํา หมายถึง การเรียนรู้ซึ่งเด็กได้จัดกระทํากับวัตถุ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล ความคิดและเหตุการณ์ จนกระทั่งสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 

            การที่เด็กได้ลงมือทำงามหรือกิจกรรมด้วยความสนใจ  จะทำให้เด็กสนุกกับการทกงาน  การทำตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ผลงานที่เกิดขึ้นนับเป็นความสำเร็จของเด็กในการลงมือทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
                                    
                                       🧡🧡🧡🧡💛💛💛💚💚💚💚💚💚
                                                
💅💅การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การไปสังเกตการสอนตามโรงเรียนต่างๆ เป็นการทำให้เรารู้ความว่าแต่ละโรงเรียนมีการจัดการศึกษาที่แตกต่างกันออกไปและการที่เราได้สังเกตรอบนี้ เป็นการจัดการเรียนการสอนในยุค New Nomal ได้มีรูปแบบมาตารการที่สร้างความปลอดภัยให้กับเด็กและผู้ปกครอง และการปรับตัวให้เข้าเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป เพราะแต่โรงเรียนมีมาตราความดูแล ที่ให้เด็กผู้ปกครองไว่วางใจที่ได้เข้ามาเรียน  และอาจารย์เล่าแต่ละโรงเรียนตารางประจำเป็นอย่างไร มีการเรียนการสอนมีวิธีการจัดการอย่างไร
  
💅💅💅อาจารย์สอนเพลง 2 เพลงให้กับนักศึกษา ในการเก็บเด็ก 💅💅💅

เพลง กุมมือ
มือกุมกัน แล้วก็ยืนตรงๆ (ซ้ำ 2รอบ)     
    ยืนหนอ  ยืนหนอ  ยืนหนอ ยืนตรง

เพลง นั่งสมาธิ
นั่งขัดสมาดให้ดี สองมือวางทับกันทันที หลับตาตั้งตัวตรงสิ  
ตั้งสติให้ดี ภาวนาในใจ พุธโธ พุธโธ พุธโธ

💅💅💅💅อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำงาน ศึกษาแผนกิจกรรมจัดประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจากสิ่งที่เรียนมา ศึกษาและทำความเข้าใจ เขียนเป็นแผนผังความคิดพร้อมสรุป

           



 
   

     
    



   
                                                   💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛


การประเมินผล

ประเมินตนเอง   : ตนเองวอกแวกและสามารถดึงสติกลับมาตั้งใจฟัง

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนแต่ละคนวันนี้คุยกันเยอะ แต่ยังไม่เข้าใจคำถามแต่ช่วยกันตอบ

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ มีการยกตัวอย่างประกอบ

                            และมีคำถามให้นักศึกษาคิด และวิเคาระห์

คำศัพท์อังกฤษ

1.educational institution      สถานศึกษา
2.instructional media        สื่อการสอน
3.lesson plan                  แผนการสอน
4.integration                    การบูรณาการ
5.intelligence                   สติปัญญา




                                      
                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น