วันจันทร์ ที่ 9 พฤศิจกายน พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา แต่ละกลุ่มส่งแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเอง เพื่อที่ให้อาจารย์ดู โดยรวบรวมเป็นไฟล์งานไปให้อาจารย์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูทีละกลุ่ม ไปเรื่อยๆ จนครบทุกกลุ่ม และให้ดูเป็นแนวทางว่าเราควรที่ปรับปรุงแก้ไข แผนของตนเองอย่างไรและให้นักศึกษานำกลับไปใส่มาตรฐานเพิ่มตรงช่องบูรณาการ และส่งไฟล์งานให้อาจารย์ดูอีกครั้ง ว่าส่วนใดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมหรือ ต้องเสริมเนื้อหาให้เข้าใจมากขึ้น
👉หลังจากอาจารย์ดูแผนการจัดประสบการณ์เสร็จอาจารย์พูดถึงเนื้อหาพัฒนาการของเด็ก คุณลักษณะที่พึงประสงค์กับตัวบ่งชี้
พัฒนาการเด็กปฐมวัย
พัฒนาการของเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญาแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามวุฒิภาวะและสภาพแวดล้อมที่เด็กได้รับ พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัยอาจเร็วหรือช้าแตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน
1.พัฒนาการด้านร่างกาย เป็นพัฒนาการที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของร่างกายในด้านโครงสร้างของร่างกาย ด้านความสามารถในการเคลื่อนไหว และด้านการมีสุขภาพอนามัยที่ดี รวมถึงการใช้สัมผัสรับรู้ การใช้ตาและมือประสานกันในการทา กิจกรรมต่างๆ
2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ เป็นความสามารถในการรู้สึกและแสดงความรู้สึกของเด็ก เช่นพอใจ ไม่พอใจ รัก ชอบ สนใจ เกียด โดยที่เด็กรู้จักควบคุมการแสดงออกอย่างเหมาะสมกับวัยและสถานการณ์ เผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ
3.พัฒนาการด้านสังคม เด็กได้เรียนรู้การปรับตัวให้เข้าสังคมกับเด็กอื่น พร้อมๆกับรู้จักร่วมมือในการเล่นกับกลุ่มเพื่อน เจตคติและพฤติกรรมทางสังคมของเด็ก
4.ด้านสติปัญญา ความคิดของเด็กวัยนี้มีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ยังไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น เด็กมีความคิดเพียงแต่ว่าทุกคนมองสิ่งต่างๆรอบตัว และรู้สึกต่อสิ่งต่างๆ เหมือนตนเอง ความคิดของตนเองเป็นใหญ่ที่สุด
ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาเด็กที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์จานวน ๑๒ มาตรฐาน โดยเลือกตัวบงชี้ในแต่ละมาตรฐานให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
สนทนา การใช้สื่อเป็นการทำให้เด็กสนใจ
ลงมือทำ เด็กจะได้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน สนุกที่คุยระหว่างกัน
🧡🧡🧡🧡🧡💙💙💙💙💙💙💛💛💛💛💛💛💚💚💚
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตนเองมีความเข้าใจมากขึ้นจากการฟัง และตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนคอยตอบคำถาม อะไรที่เข้าใจถามอาจารย์ทันที
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบาย ยกตัวอย่างที่ชัดเจน กระชับ
คำศัพท์อังกฤษ
1. Evaluation การประเมิน
2.Affective อารมณ์
3.Creative สร้างสรรค์
4.Standard มาตรฐาน
5.Environment สิ่งแวดล้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น