RECORDING DIARY 5

วันจันทร์ ที่ 14  กันยายน  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ


    👉วันนี้ก่อนที่มีการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาทบทวนร้องเพลง เพื่อเตรียมพร้อมในการเรียน และอาจารย์แนะนำในการร้องเพลงให้ตรงตามจังหวะ การตบมือ พร้อมท่าประกอบ เพราะเด็กปฐมวัย เราต้องใช้เพลงในให้เด็กปฎิบัติตาม ดึงดูดความสนใจเด็ก  โดยวันนี้ได้ร้องเพลงง่ายๆ ที่นักศึกษาคุ้นเคยไม่ยากจนเกินไป คือ

เพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิ๊บๆ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา6 7 8 9 10 ตัว
 
               💚💚💛💜💜💜💜💜💜💜💚💚💚💚

                หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาอ่านและศึกษานโยบายและแนวปฎิบัติในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
   
    
                                                   

         💙💙💙💙💙💜💜💜💜💜💜🧡🧡🧡🧡

👉หลังจากนั้นอาจารย์ให้นำเสนอกิจกรรมศิลปะตามกลุ่มของตนเอง และอาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์






การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย
        ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กจะได้พัฒนาร่างกายในส่วนหลัก ๆ คือ การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา กล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาการทางด้านอารมณ์ คือการได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม พัฒนาการทางด้านสังคม คือ เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักรอคอยที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกับผู้อื่นและเรียนรู้การแบ่งปัน พัฒนาการทางด้านสติปัญญา คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ รูปทรง ความกว้าง ความยาว ความสูง ขนาด (เล็ก-ใหญ่)

แนวทางในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
    การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้น คุณครูควรมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ตรงกับความสนใจและความสามารถของเด็ก  และควรมีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ ส่วนระยะเวลาในการจัดกิจกรรมแนะนำให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
             การปั้น คือกิจกรรมที่ใช้วัตถุที่เป็นดินน้ำมัน แป้งโด ดินเหนียว โดยคลึงให้เป็นเส้น ปั้นเป็นแผ่น ปั้นเป็นก้อนกลมหรือสี่เหลี่ยม
            การฉีก ตัด ปะ กระดาษ  เป็นกิจกรรมที่นำกระดาษต่าง ๆ มาฉีก ตัดและ ปะติดลงบนกระดาษให้เกิดเป็นภาพต่าง ๆ ตามจินตนาการ
             งานพับกระดาษ เป็นการประดิษฐ์กระดาษให้มีลักษณะเป็นภาพ 3 มิติ ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีความยากขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ ต้องอาศัยการทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือ ตาและนิ้วมือ
            กิจกรรมการพิมพ์ภาพ   การพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ แขน ข้อศอก ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติต่าง ๆ เช่น พืช ผัก ผลไม้ ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ
            งานประดิษฐ์เศษวัสดุ เป็นการรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น กล่องนม เศษกระดาษ กระดาษห่อของขวัญ ออกแบบตามจินตนาการ
             กิจกรรมวาดภาพและระบายสี เป็นกิจกรรมการสร้างภาพ 2 มิติที่เด็กเขียนลงไปด้วยความรู้สึกของตัวเองให้เป็นลายเส้น รูปร่างหรือลวดลายต่าง ๆ ออกมาตามจินตนาการ แทนการใช้คำพูด
            กิจกรรมการเล่นกับสีน้ำ เป็นการนำสีน้ำ สีโปสเตอร์ หรือสีผสมอาหารมาละลายกับน้ำ เพื่อนำมา
สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เช่น การเป่าสี การหยดสี การเทสี หรือการกลิ้งสี เป็นต้น

และหลังจากอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มช่วยกัน คิดของเล่นที่สามารถทำได้ มา 3 ชิ้น  และต้องสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ และให้ร้องเพลงตามหน่วยของตนเอง

  
                              💜💚💛💛💛💛💛💛💛💛💛💙💙💙💙
การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  ตนเองได้รู้จักการวางแผนในการทำงานมากขึ้น  และเข้าใจในการเลือกสื่อศิลปะไปใช้ในการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงานของตนเอง                

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาตัดสินใจเลือกอย่างเต็มที่ ในการทำงานและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Number    จำนวน

2.Evaluation  ประเมินผล

3.Operation  การทำงาน

4.Investigate  ตรวจสอบ

5.Information  ข้อมูลสารสนเทศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น