RECORDING DIARY 9


วันจันทร์ ที่ 12 ตุลาคม  พ.ศ.2563

ความรู้ที่ได้รับ


👉วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเปิดคลิปการสอนเสริมประสบการณ์ของตนเองให้อาจารย์ดู และอาจารย์เลือกดูเป็นรายบุคคล แล้วแนะนำแนวทางในการสอนของแต่ละคน อย่างละเอียดว่ามีแนวทางอย่างไร มีขั้นตอนในการสอนเสริมประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็ก

                                                    👉    เนื้อหาของเด็กปฐมวัยจะเรียกว่า
          สาระที่ควรเรียนรู้หรือความรู้และประสบการณ์สำคัญ จะต้องสอดคล้องเหมาะสมกับพัฒนาการ 
         👉 กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือออกแบบการสอน จะต้องสอดคล้องกับวิธีการ

ตัวอย่างการสอน



หน่วย ร่างกายของฉัน

อาจารย์แนะนำ คือ   1.ชื่อ
                                2. ลักษณะหรือองค์ประกอบของร่างกาย
                                3.วงจรชีวิตหรือหน้าที่
                                4. ประโยชน์ การดูแลให้มีประสิทธิภาพ
                                5.โทษ
 เพลง
1.อ่านตามทีละวรรค
2.ร้องและอ่านตามทีละวรรค
3.ร้องพร้อมกัน

การสอน
👉ขั้นนำ    ไม่ต้องมีอะไรเยอะ แต่จะต่องมีคำถาม นอกเหนือให้เด็กตอบ หลังจากนั้น 

👉ขั้นสอน พูดเข้าเนื้อหาที่จะสอนเลย  สื่อ ควรที่จะเพื่อให้เด็กสามารถมองและสังเกตได้ 
                     อาจะจัดวางให้  เป็นระเบียบหรือใส่ผ้าปิด ควรที่จะให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 
👉ขั้นสรุป     สุดท้ายสรุปให้เด็กออกมาช่วยติดรูป ทบทวนจากสิ่งที่เรียน

                                    ❤❤🧡🧡🧡🧡🧡❤❤❤❤💛💛💛💛💛💛💛
หน่วย ฝน

👉ขั้นนำ ไม่ต้องมีอะไรเยอะ เลือกเพลงที่สั้นเข้าใจง่าย หลังจากถามประสบการณ์เดิมของเด็ก เช่น นอกจากร่มมีอะไรที่สามารถกันฝนได้อีกบ้าง
👉ขั้นสอน ควรที่กระชับ คำพูดที่เด็กสามารถตอบได้ และควรเปิดโอกาสให้เด็กได้นับและบอกจำนวน
👉ขั้นสรุป  อุปกรณ์ที่ใช้กันฝน ทบทวนอาจให้สื่อให้เด็กเห็นเป็นตัวอย่างจนเด็กเข้าใจ

                                        ❤❤❤❤🧡🧡🧡🧡💛💛💛❤❤❤❤❤❤
                    
    👉หลังจากอาจารย์ดูคลิปการสอนเสร็จ อาจารย์เปิดเพลง 1 เพลง ให้นักศึกษา และอาจารย์ใช้คำถามในถามนักศึกษา ว่ามีความรู้สึกอย่างไรจากการฟังเพลง  เพลงต้องการสื่ออะไร และอาจารย์สรุปจาการใช้คำถามที่ใช้ถามเด็ก ควรเป็นคำถามปลายเปิด (คำถามระดับสูง) ที่ให้เด็กได้คิดทบทวนพื้นความรู้เดิมและประสบการณ์เดิมที่เด็กเคยเรียน กระตุ้นให้เด็กได้คิดวิเคราะห์สังเคราะห์
             
                                            💚💛💛💛💛🧡🧡🧡🧡🧡💚💚💚💚

การกำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
      👉  คุณครูสามารถกำหนดรายละเอียดของสาระการเรียนรู้ให้เข้ากับหัวเรื่องหน่วยการจัดประสบการณ์ สาระการเรียนรู้ก็จะประกอบด้วยประสบการณ์สำคัญและสาระที่ควรรู้ ซึ่งในสาระที่ควรรู้ในหลักสูตรไม่ได้กำหนดเนื้อหาหรือรายละเอียดก็เพื่อให้สามารถยืดหยุ่นได้ง่าย สะดวกต่อการปรับให้เหมาะสมกับความสนใจและสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก ตัวกำหนดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัยจะแบ่งตามสาระ โดยแบ่งออกเป็น 4 สาระดังนี้ คือ

สาระที่ 1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

สาระที่ 2 บุคคลและสถานที่แวดล้อม

สาระที่ 3 ธรรมชาติรอบตัวเด็ก

สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

   👉สิ่งสำคัญในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง ในการจัดประสบการณ์ จะต้องจัดให้สอดคล้องเหมาะสมกับเด็กและสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น เพื่อที่เด็กจะได้ฝึกฝนตนเองให้เหมาะกับชุมชนหรือท้องถิ่นรอบ ๆ ตัวเด็ก นอกจากนี้จะต้องจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้เด็ก ๆ ได้พัฒนาตนเองได้อย่างมีศักยภาพและความสามารถ
                                        
                 🧡🧡🧡🧡❤❤❤❤❤💙💙💙💙💙💜💜💜💜

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   :  ตนเองได้รู้จักข้อบกพร่องของตนเองในการสอน สื่งที่เราควรระวังในการจัด                                                ประสบการณ์ ให้เด็ก และยังได้รู้จักในการวางแผนจัดการที่ระบบ

ประเมินเพื่อน     :  เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ในการแนะนำ แนวทางในการสอน       

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนที่ดี ทำให้เรารู้ข้อบกพร่องในการสอน
                            และมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนเข้าใจง่ายมากขึ้น

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1 Improve  ปรับปรุง
2.Evaluation  ประเมินผล
3.Recommend แนะนำ
4.Guidelines   แนวทาง
5.Technique เทคนิค




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น